Friday, September 7, 2018

PHONG THỦY TỪ XƯA TỚI NAY


PHONG THỦY TỪ XƯA TỚI NAY

Trong cuộc sống của nhân loại từ cổ chí kim vẫn luôn tồn tại nhiều điều huyền bí mà cho đến ngày nay khoa học vẫn chưa giải thích nổi. Đặc biệt và các vấn đề về phong thủy và những tác động của phong thủy trong đời sống của con người từ xa xưa đến nay. Phong thuỷ theo cách hiểu phổ biến là một bộ môn khoa học phương Đông nghiên cứu về sự ảnh hưởng của môi trường, cảnh quan thiên nhiên, ảnh hưởng của các yếu tố địa lý xung quanh nhà ở đến cuộc sống của con người. Cùng với sự phát triển của xã hội, phong thuỷ đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống, trong đó tiêu biểu là trong kiến trúc xây dựng và kinh doanh. Người ta có thể thông qua Phong thuỷ THIỀM THỪ của nhà ở, văn phòng, cơ sở thương mại để dự đoán sự thành đạt của các tổ chức xã hội, kinh tế và nhân sinh.

Phong thủy không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng mà nó bắt nguồn từ ngay trong thực tiễn cuộc sống. Hàng ngàn năm trước, cuộc sống của con người chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên cần Thủy (nước) và Thổ (đất). Chính vì vậy, mà con người ngay từ khi ra đời đã biết chọn những vị trí cư trú có núi non che chở, bao bọc, lại gần sông ngòi, nguồn nước. Sự tranh giành quyền lực, đất đai của các bộ lạc, dân tộc dẫn đến những nhìn nhận về nơi an cư, lạc nghiệp mà nhất là phía sau gần núi dễ tạo sự an toàn thuận lợi cho việc phòng thủ. Từ đó hình thành nên khái niệm Tọa sơn hướng thủy. Gần thủy để tiện sinh nhai, gần núi để dễ được che chở, bảo vệ. Các câu phú Sơn quản nhân đinh thủy quản tài cũng xuất phát từ chính trong những nhu cầu sinh tồn đó.



Không nói đâu xa, ngay chính lịch sử Việt Nam, khi nhìn lại, địa thế phong thủy ảnh hưởng rất lớn trong sự suy thịnh của các chế độ trong việc đóng đô lập quốc. Đất nước ta xuyên suốt quá trình lịch sử xây dựng nước, trải qua biết bao nhiêu giai đoạn thăng trầm với bao lần lập đô dời vinh, từ Phong Châu (kinh đô của các vua Hùng) đến Cổ Loa, Phiên Ngung, Hoa Lư, rồi tới Thăng Long (tức Hà Nội), Phú Xuân (tức Huế) và Sài Gòn. Kéo theo đó, vận khí riêng biệt của từng vùng đất thủ đô, vận mệnh đất nước cũng bao phen vận đổi sao dời. Khi thì vươn lên với một nền văn minh rực rỡ của trống đồng Ngọc Lũ, Ðông Sơn; khi thì tàn tạ, yếu kém phải chịu đựng 1,000 năm Bắc thuộc. Rồi dến những lúc cường thịnh đủ sức phá Tàu, bình Chiêm Thành, Chân Lạp; lại có những lúc suy yếu phải chịu sự đô hộ, sai khiến của ngoại bang....



No comments:

Post a Comment